แชร์

Jobsdb by SEEK แนะแรงงานไทย เร่งพัฒนาศักยภาพ เพิ่มทักษะ ทันยุคเทคโนโลยี

อัพเดทล่าสุด: 11 ก.พ. 2024
128 ผู้เข้าชม
Jobsdb by SEEK แนะแรงงานไทย เร่งพัฒนาศักยภาพ เพิ่มทักษะ ทันยุคเทคโนโลยี

Jobsdb by SEEK แนะแรงงานไทย พร้อมสู้ทันยุคเทคโนโลยี เร่งพัฒนาศักยภาพ เพิ่มทักษะใหม่ ผ่านเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มออนไลน์

Jobsdb by SEEK แพลตฟอร์มหางานชั้นนำของประเทศไทย แนะกลุ่มคนทำงานไทยเตรียมตัวให้พร้อมก้าวเข้าสู่ยุคที่เทคโนโลยีเป็นผู้นำในการเรียนรู้และการพัฒนาทักษะใหม่ ชี้แนะผู้หางานควรพัฒนาศักยภาพ และเพิ่มทักษะใหม่ ผ่านเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มออนไลน์

คุณดวงพร พรหมอ่อน กรรมการผู้จัดการ บริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ดีบี (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า "ในยุคที่มีอัตราการแข่งขันเรื่องงานที่สูงขึ้น ทำให้กลุ่มแรงงานต้องมีการพัฒนาศักยภาพตัวเองอยู่เสมอ รวมถึงการเพิ่มทักษะต่างๆ ที่จำเป็นต่อการทำงาน เพื่อเพิ่มโอกาสในการทำงานในสายงานใหม่ๆ ซึ่งในปัจจุบันมีทางเลือกให้ได้เรียนรู้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นหลักสูตรออนไลน์, การฝึกอบรมออนไลน์,การให้คำปรึกษาอาชีพที่มีการนำเสนอโดยใช้ AI รวมถึงการจำลองจิตวิทยาเสมือนจริงที่ช่วยส่งเสริมและเพิ่มแนวทางให้กับอาชีพของผู้ที่สนใจได้ และจากการวิจัยของ Jobstreet by SEEK พบว่า ในตลาดแรงงานต่างๆ เช่น สิงคโปร์ จำนวน 2 ใน 5 คน ในกลุ่มคนทำงาน ใช้เวลา 1-3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ในการเรียนรู้และพัฒนาทักษะแสดงให้เห็นถึงความต้องการที่จะพัฒนาทักษะอย่างมืออาชีพ"

นอกจากนั้นแล้ว การวิจัยจาก PwC ระบุว่า การพัฒนาทักษะและการเรียนรู้ใหม่ๆ โดยให้ความสำคัญกับความสามารถด้านดิจิทัลอย่างแรกเป็นสิ่งที่สามารถเพิ่ม GDP ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ถึง 4% สูงสุดถึงปี 2030 และสามารถทำให้เกิดตำแหน่งงานเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 680,000 อัตรา

สิ่งสำคัญคือ ความสามารถด้านดิจิทัลจะช่วยสร้างแรงงานที่ยืดหยุ่นและทนทานต่อการปรับตัวในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจไม่แน่นอน และการเผชิญกับการขัดแย้งทางภูมิศาสตร์ได้ดี

ทั้งนี้ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถือเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่เศรษฐกิจเติบโตอย่างรวดเร็วที่สุดในโลก และเป็นบ้านของแรงงานที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสาม โดยมีกลุ่มแรงงานส่วนใหญ่เป็นคนที่ยังเป็นวัยหนุ่มสาวอยู่ บ่งชี้ถึงศักยภาพของกลุ่มแรงงานที่มีอยู่เป็นอย่างมาก แต่กลับขาดการพัฒนาด้านทักษะ และระดับผลงานที่ยังคงทำออกมาได้ไม่ดีเท่าที่ควร นอกจากนั้นอัตราการเพิ่มขึ้นของกลุ่มแรงงานที่ไม่มีงานประจำ รวมทั้งการขาดการสนับสนุนช่วยเหลือในกลุ่มแรงงานที่อายุมากนั้น ก็ส่งผลให้การเปลี่ยนแปลงภูมิภาคนี้ให้เป็นภูมิภาคเศรษฐกิจที่มีประสิทธิภาพเกิดขึ้นได้ช้าลงด้วยเช่นกัน

"จากปัญหาที่เกิดขึ้นเราจึงต้องทบทวนวิธีการที่จะใช้ในการพัฒนาทักษะอย่างเร่งด่วน โดยสิ่งสำคัญในการแก้ไขปัญหานี้คือเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ เพื่อเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาทักษะทั้งในด้าน Hard Skills และ Soft Skills ควบคู่กันไป"

"อย่างไรก็ตาม การแก้ปัญหาของกลุ่มแรงงานยังคงต้องอาศัยการสนับสนุนและส่งเสริมจากทั้งทางภาครัฐและเอกชนอยู่เพื่อสร้างแรงงานที่สามารถปรับตัวกับอนาคตได้อย่างมั่นคง และเป็นกลุ่มสำคัญที่จะพาประเทศไทยไปสู่ประเทศเศรษฐกิจที่มีประสิทธิภาพนั่นเอง"

สามารถติดตามข่าวสาร กิจกรรมดีๆ ของ Jobsdb by SEEK ได้ทาง https://th.jobsdb.com/th/career-advice/" คุณดวงพร กล่าวทิ้งท้าย


บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy