แชร์

"ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป" โชว์ศักยภาพความเป็น Tech & Sustainable Company เต็มรูปแบบทุกมิติ ในงาน "Techsauce Global Summit 2024"

อัพเดทล่าสุด: 9 ส.ค. 2024
86 ผู้เข้าชม
"ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป" โชว์ศักยภาพความเป็น Tech & Sustainable Company เต็มรูปแบบทุกมิติ ในงาน "Techsauce Global Summit 2024"

บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA Group เผยศักยภาพอาณาจักรธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีในทุกมิติ ภายในงาน Techsauce Global Summit 2024 ด้วยการสร้างสรรค์ WHA Experience Zone สุดล้ำโชว์ไฮไลต์นวัตกรรมและเทคโนโลยีในระบบนิเวศของ WHA ที่ครอบคลุม 4 กลุ่มธุรกิจหลัก - โลจิสติกส์นิคมอุตสาหกรรม ระบบสาธารณูปโภคและพลังงาน และดิจิทัล โซลลูชัน พร้อมเผยเบื้องหลังความสำเร็จของการพลิกโฉมองค์กรสู่การเป็น Tech & Sustainable Company เต็มรูปแบบ โดยทีมเทค (Technology) อันแข็งแกร่ง และเผยโฉม "โมบิลิกส์ (Mobilix)" โซลูชันกรีนโลจิสติกส์ครบวงจรครั้งแรกของไทยที่พัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์ธุรกิจยุคใหม่ในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ ตอกย้ำความมุ่งมั่นในการพัฒนาธุรกิจควบคู่ไปกับการสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีและความยั่งยืน

คุณจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "การได้มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ Techsauce Global Summit 2024 ในปีนี้นับเป็นการประกาศความพร้อมเพื่อก้าวสู่การเป็น Tech & Sustainable Company อย่างเต็มรูปแบบในปี 2567 นี้ซึ่งสะท้อนบทพิสูจน์ความสำเร็จจากความมุ่งมั่นในการปฏิรูปองค์กรอย่างต่อเนื่องช่วงเวลากว่า 3 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่เราเริ่มวางโรดแมปในปี 2564 พร้อมพัฒนาทีมงานด้านเทคโนโลยีให้เปี่ยมไปด้วยคุณภาพและความมุ่งมั่นทุ่มเท พร้อมนำพาองค์กรสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ ซึ่งการมีทีมเทคที่แข็งแกร่งเป็นของตัวเองทำให้เราปรับเปลี่ยนองค์กรได้รวดเร็ว คล่องตัว และมีต้นทุนที่ควบคุมได้ เริ่มจากการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาปรับปรุงการดำเนินงานโดยใช้โครงสร้างพื้นฐานขององค์กรเป็นฐานรองรับ เพื่อสร้างความแตกต่างให้กับผลิตภัณฑ์และบริการ และนำไปสู่การเติบโตอย่างก้าวกระโดด ควบคู่ไปกับการ รานส์ฟอร์มองค์กรและเตรียมความพร้อมให้บุคลากร จนถึงปัจจุบันเรากำลังมุ่งใช้เทคโนโลยี AI และ Data Analytics มาใช้ทั้งในการยกระดับการดำเนินงานในทุก ๆ ด้าน ตลอดจนสร้างสรรค์นวัตกรรมผลิตภัณฑ์และบริการซึ่งเป็นโซลูชันแห่งอนาคตและธุรกิจใหม่ ๆ เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันและขับเคลื่อนธุรกิจสู่ความยั่งยืน"

คุณปจงวิช พงษ์ศิวาภัย ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ในหัวข้อ Operation Excellent เผยว่า WHA มี 4 Business Hub ซึ่งก็คือ ธุรกิจโลจิสติกส์ ธุรกิจนิคมอุตสาหกรรม ธุรกิจสาธารณูปโภคและพลังงาน และธุรกิจดิจิทัล โดยธุรกิจดิจิทัลจะมาสนับสนุนให้อีก 3 ธุรกิจที่เหลือเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยในปี 2021 เราได้เริ่มตั้งเป้าปรับองค์กรให้เป็น Digital Transformation ในปี 2022 เราได้ปรับองค์กรเป็นInnovation Workplace เปลี่ยนระบบต่างๆ ภายในองค์กรด้วยนวัตกรรมใหม่ๆ ปี 2023 เราตั้งเป้าจะเป็น Data Driven Organization และในปี 2024 ปรับการใช้ AI ให้เข้ากับธุรกิจเป็นองค์กร AI Transformation

สำหรับตัวอย่างเทคโนโลยีที่น่าสนใจของ WHA อย่าง UOC ที่ดูระบบ และตรวจสอบภายในนิคมอุตสาหกรรมได้แบบ Realtime มอนิเตอร์ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งตอนนี้ WHA มี 12 นิคมอุตสาหกรรมที่ operate แล้ว และเราต้องมีความต่อเนื่องในการดูแล ไม่ว่าจะเป็นระบบน้ำ ระบบไฟ มีการวัดค่าแบบออนไลน์และในแล็บ แต่ทุกอย่างจะมีข้อมูลอยู่บนดิจิทัล มีการติดตั้ง CCTV ในนิคมอุตสาหกรรม โดยสามารถนำเอาข้อมูลมาอยู่ในแพลตฟอร์ม เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับทางลูกค้าเพิ่มเติมได้ อาทิ สามารถแจ้งปัญหาได้แบบ Realtime ลูกค้าสามารถจัดการเส้นทางที่จะใช้ได้ นอกจากนี้ยังมีการใช้ Adaptive control กับสัญญาณไฟจราจร ที่จะควบคุมตามสถานการณ์ สามารถปรับไฟจราจรได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ประหยัดเวลามากขึ้น และยังช่วยในเรื่องของความปลอดภัยอีกด้วย เพราะรถทุกคันที่เข้าออกในนิคมอุตสาหกรรมจะสามารถ Track ข้อมูลได้ทั้งหมดททั้งนี้ เทคโนโลยีจะมาช่วยในเรื่องการบำรุงรักษาภายในนิคมอุตสาหกรรมได้ดีมากเช่นกัน WHA มีแพลตฟอร์มให้ทางลูกค้าแจ้งปัญหาการใช้งานต่างๆ และทำให้สามารถจัดการคิวการให้บริการได้ดียิ่งขึ้น

WHA ยังมีพื้นที่หลังคาของ Warehouse จำนวนมาก เรามีการใช้ AI โดรนและกล้องที่มีความสามารถในการตรวจหารอยรั่วเบื้องต้น และให้ช่างไปตรวจสอบอีกครั้ง จะเห็นว่า WHA มีการใช้เทคโนโลยีใน Day to Day Work เพื่อช่วยลดต้นทุน ลดระยะเวลา และสามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

คุณไกรลักขณ์ อัศวฉัตรโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์ บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ในหัวข้อ Circular เสริมว่า ก่อนที่ WHA จะเริ่มต้นทำโปรเจคต์อะไร จะมองถึงกลยุทธ์ก่อนเสมอ เรามองภาพมหภาคก่อนว่าเทรนด์โลกคืออะไร ซึ่งจะทำให้เรามองเห็นทั้งเทรนด์และโอกาส ซึ่งตอนนี้มี Global tension ระหว่างฝั่งตะวันตกและจีน ทำให้เกิด 3 สิ่งที่น่าสนใจก็คือ Geopolitics ซึ่งมีผลประโยชน์กับธุรกิจเรา Sustainability ที่เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องสนใจ และ Technology ที่สามารถทำให้สิ่งที่ทำอยู่มีประสิทธิภาพดีขึ้น และยังสร้างสิ่งใหม่ๆ ได้ด้วย โดยSustain เป็นสิ่งที่สำคัญมากทั้งในปัจจุบัน และยิ่งในอนาคต นโยบายต่างๆ ในเวลานี้ มีการเน้นย้ำเรื่อง ESG มากขึ้นมี intensive ต่างๆ แต่ต่อไป เรื่องราวของ sustain จะเป็น Penalty ที่ทุกคนต้องให้ความสำคัญ

นอกจากนี้ WHA มีการวางเป้าหมายเรื่อง Sustain โดยตั้งเป้าเป็น 100% circularity ในปีเดียวกันกับภาครัฐ เราพยายามใช้ทุกอย่างจาก resource ที่เรามีและนำสิ่งที่ใช้แล้วกลับมาย้อนใช้ใหม่มากที่สุด ยกตัวอย่าง Mobilix ที่จะมีอายุการใช้งานแบตเตอรีที่จะต้องเปลี่ยนใหม่ ซึ่งแบตเตอรี่เหล่านั้นไม่สามารถใช้กับรถยนต์ได้ แต่ยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในส่วนอื่นได้ ทาง WHA ก็ได้นำเอาแบตเตอรี่เหล่านั้นไปใช้ในธุรกิจของ WHAUP ใช้งานใน Second life ได้

นอกจากนี้ WHA ยังมีการวางแผน WHA Circular Innovation ปรับใช้กับ Process ที่ทำอยู่ ว่าสามารถ improve ให้มีความ sustain ขึ้นได้หรือไม่ พัฒนาธุรกิจให้มีความหมุนเวียน นำกลับมาใช้ได้ อาทิ P2P Energy Trading แพลตฟอร์มการซื้อขายไฟฟ้า ซึ่งสามารถลดต้นทุนค่าไฟได้ และส่งเสริม FDI ด้วย เนื่องจากทำ cost ในการลงทุนมีความ competitiveness มากขึ้น ซึ่งในอนาคตก็จะต่อเนื่องไปที่ WHA Emission Trading ซึ่งต่อไปจะสามารถนำเอาไฟฟ้ามาเทรดกันได้

จะเห็นว่าการทำธุรกิจให้ยั่งยืน บางอย่างทำได้เลย บางอย่างต้องคิดก่อนเพื่อทำในอนาคต ซึ่งในวันนี้เรามีมากกว่า40 โครงการภายใน WHA Group อย่างเรื่องไฟฟ้าก็มีการปรับใช้ไปเล้วกว่าครึ่งในนิคมอุตสาหกรรม ต่อไปทางเดินรอบๆ ภายในนิคมอุตสาหกรรม จะเป็นวัสดุหมุนเวียน สำหรับเรื่องน้ำ เรามีการนำเอาน้ำเสียมาผ่านกระบวนการจนสามารถนำกลับมาใช้ได้อีกครั้ง เป็น Green Material ลดการใช้น้ำจากธรรมชาติ ซึ่งเราลดไปได้กว่า 7 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยปีนี้ตั้งเป้าลด 10 ล้านลูกบาศก์เมตร และ 30 ล้านลูกบาศก์เมตรในอนาคต

ด้าน คุณณัฐพรรษ ตันบุญเอก ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ธุรกิจที่เก่าแก่ที่สุดของ WHA คือนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งมีมาก่อนคำว่า ESG จะเป็นที่นิยม โดยสมัยก่อนจะเป็นคำว่า CSR ซึ่งทาง WHA ก็ได้คำนึงถึงมาตลอดจนเหมือนอยู่ใน DNA ซึ่ง WHA ทำมาตลอดและจะทำเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อย่างเรื่อ Carbon Neutrality ซึ่งเราได้บรรลุมาแล้วตั้งแต่ปี 2021 ซึ่งถึงแม้เราจะบรรลุแล้ว และมีโครงการอย่างอื่นอีกมากมาย แต่ว่าก็อาจจะยังเป็นส่วนเล็กๆ ในระบบที่ยิ่งใหญ่ เราจึงต้องทำให้ออกสู่ภายนอก และทำให้มี impact อย่าง Mobilix กรีนโลจิสติกส์ครบวงจรจาก WHA สามารถลดคาร์บอนไดออกไซด์ได้จำนวนมาก ยกตัวอย่าง หากมีการใช้งาน 1000 คัน ใน 1 ปี ถ้ามีการวิ่งแบบปกติ จะลดคาร์บอนได้เท่ากับการดูดซับจากต้นไม้ใหญ่ได้ถึง 1.6 ล้านต้น ซึ่งจะสร้าง impact ที่ยิ่งใหญ่ได้ ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ก็ได้ให้ความสนใจอย่างมาก อย่าง ธุรกิจTransportation ขนาดเล็กในไทย ก็รู้สึกยินดีเป็นอย่างมาก หากเขาจะได้ใช้กรีนโลจิสติกส์ที่ได้ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้ โดยไม่ต้องเพิ่มต้นทุนการขนส่ง

ยกตัวอย่าง UOC ที่เข้ามาช่วยเราในการควบคุมดูแลแผง Solar ซึ่งปัจจุบันเรามีมากกว่า 20 ไซต์ ที่ต้องมอนิเตอร์เราจึงต้องมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย เพื่อให้สามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในเรื่องของน้ำรีไซเคิล เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะเรานำน้ำเสียมาผ่านการกรองและกระบวนการ RO ซึ่งน้ำที่ผ่านกระบวนการ RO นี้จะสเปคสูง สามารถนำไปใช้ในอุตสาหกรรมที่หลากหลาย ซึ่งจะเป็นการลดการใช้น้ำธรรมชาติได้เป็นจำนวนมาก เทียบเท่ากับการใช้น้ำ 200,000 ครัวเรือน โดยปีนี้ตั้งเป้าจะเพิ่มเป็น 220,000 ครัวเรือน

นอกจากนี้ยังมีเรื่องของ WHABIT ที่เป็น Digital Healthcare ซึ่งเป็นสิ่งที่ WHA ทำด้วยตัวเอง มีความร่วมมือกับโรงพยาบาลประมาณ 2-3 แห่งตอนนี้ เพราะเราเห็นความสำคัญในเรื่องของ Well-being โดยเริ่มจากคนในนิคมอุตสาหกรรมของเรา ที่มีกว่า 250,000 คน ที่ถ้าหากมีการเจ็บป่วย และอาจเกิดความยากลำบากในการไปโรงพยาบาล แอปพลิเคชั่น WHABIT นี้จะช่วยยกระดับ Healthcare access ได้ดีขึ้น ซึ่งเราทำแอปพลิเคชั่นเสร็จสิ้นแล้วและเปิดให้ใช้ฟรีในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม ซึ่งในอนาคตอาจจะใช้ในภายนอกด้วย ซึ่งสำหรับ WHABIT นี้เราไม่ได้มองถึงผลกำไร เราต้องการให้เกิดการใช้งานจริง และมีประโยชน์ต่อสังคมมากที่สุด

ไฮไลต์ของบูธ WHA ในงาน Techsauce Global Summit 2024

บูธ WHA ในงาน Techsauce Global Summit 2024 สร้างสรรค์ขึ้นในรูปแบบมัลติมีเดีย ต้อนรับผู้ชมงาน สู่อาณาจักรธุรกิจ และร่วมสัมผัสกับองค์ประกอบต่าง ๆ ของระบบนิเวศทางธุรกิจของ WHA โดยแบ่งพื้นที่เป็นโซนต่างๆ ดังนี้

-Welcome to WHA Empire - เปิดตัวด้วยการต้อนรับด้วย AI ของ Group CEO คุณจรีพร จารุกรสกุล และรู้จักอาณาจักรของ WHA พร้อมโครงการที่สร้างให้เกิดระบบนิเวศอุตสาหกรรมยั่งยืน ตามแนวคิด WHA: WE SHAPE THE FUTURE

-Mobilix Green Logistics Solution ครั้งแรกของประเทศไทย - เจาะลึกทุกแง่มุมของ Mobilix โซลูชันกรีนโลจิสติกส์ ที่ช่วยลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม และประหยัดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ให้ธุรกิจ

-Highlight Technologies กับ 4 กลุ่มธุรกิจ - การใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจพร้อมตอบโจทย์ความยั่งยืนครบทุกมิติ เช่น คลังสินค้าแบบ Built to Suit แนวคิดนิคมอุตสาหกรรมเชิงนิเวศอัจฉริยะ (SMART ECO Industrial Estates) แนวทางการใช้เทคโนโลยีบริหารจัดการสาธารณูปโภคและพลังงาน โครงการดิจิทัลที่สำคัญเพื่อเป้าหมายไปสู่การเป็น Tech Company

-AI Transformation - การใช้เทคโนโลยี AI ในการพลิกโฉมและยกระดับศักยภาพธุรกิจ ประกอบด้วย Solar Anomaly ตรวจจับปัญหาที่เกิดขึ้นกับแผงโซลาร์เพื่อการดูแลรักษาที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ Solar Forecasting ประเมินและคาดการณ์ปริมาณแสงแดดล่วงหน้า เพื่อการวางแผนเพิ่มปริมาณการผลิตพลังงานและลดต้นทุนการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ และ RO System Performance Forecastingใช้ Data Analytics ในการตรวจสอบคุณภาพน้ำภายในนิคมอุตสาหกรรมเพื่อส่งเสริมการใช้ทรัพยากรน้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด ลดการสูญเสีย และสอดคล้องกับข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อม

-Sustainability Growth - เปิดกลยุทธ์และเป้าหมายด้านความยั่งยืนของ WHA เพื่อสร้างคุณค่าให้กับชุมชนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย ใน 3 ด้านคือ Wellbeing การมุ่งสู่ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของทุกชีวิตและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน Human Progress การพัฒนาบุคลากรในทุกภาคส่วนของสังคม และ Accessibility การสร้างโอกาสในการเข้าถึงปัจจัยพื้นฐานและคุณภาพชีวิตที่ดี พร้อมทั้งไฮไลต์โครงการและการบรรลุเป้าหมายต่าง ๆ ของ WHA ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals-SDG) ทั้ง 17 ข้อขององค์การสหประชาชาติ

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy