แชร์

"Wacoal We Care วาโก้ห่วงใย ชวนตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกฟรี!ในวันแม่" ด้วยวิธี HPV DNA test

อัพเดทล่าสุด: 11 ส.ค. 2024
58 ผู้เข้าชม
"Wacoal We Care วาโก้ห่วงใย ชวนตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกฟรี!ในวันแม่" ด้วยวิธี HPV DNA test

"วาโก้" ร่วมกับ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ และศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค จัดกิจกรรม "Wacoal We Care วาโก้ห่วงใย ชวนตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกฟรี ในวันแม่" ด้วยวิธี "HPV DNA test รู้ก่อน รักษาไว ห่างไกลมะเร็งปากมดลูก" 10 -12 ส.ค. 2567

"มะเร็งปากมดลูก" เป็น 1 ใน 5 ของมะเร็งที่พบบ่อยในผู้หญิงไทย และถือเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับต้น ๆ ปัจจุบัน พบผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่ประมาณ 5,400 คนต่อปี สาเหตุหลักมาจากการติดเชื้อ Human Papillomavirus (HPV) อย่างไรก็ตามมะเร็งปากมดลูกเป็นมะเร็งที่สามารถตรวจคัดกรองได้ในระยะเริ่มแรก หรือระยะก่อนเป็นมะเร็ง ซึ่งเป็นระยะที่สามารถรักษาให้หายขาดได้ และแม้ว่าจะมีการฉีดวัคซีน HPV เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดโรคที่ได้ผลวิธีหนึ่ง แต่ก็ยังไม่สามารถป้องกันได้ 100 % จึงต้องมีระบบบริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกควบคู่กันไป

เรืออากาศเอก นายแพทย์สมชาย ธนะสิทธิชัย ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวว่า "ปัจจุบันการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกถือเป็นหนึ่งในนโยบายหลักของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีการรณรงค์ให้ผู้หญิงไทยได้รับการตรวจคัดกรองตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน แต่ก็ยังมีผู้หญิงไทยบางส่วนที่ยังไม่ได้รับการตรวจคัดกรองด้วยเหตุผลหลายประการ เช่น ความอาย ความกลัวเครื่องมือ รวมถึงไม่มีเวลา เป็นต้น ปัจจุบันมีการพัฒนาชุดเก็บสิ่งส่งตรวจทางช่องคลอดด้วยตนเอง (Self-sampling) ซึ่งช่วยลดอุปสรรคของการไม่เข้ารับการตรวจคัดกรองได้ สถาบันมะเร็งแห่งชาติเห็นความสำคัญดังกล่าว จึงได้มีการจัดกิจกรรมการตรวจคัดกรองในครั้งนี้ขึ้น เป็นการเพิ่มทางเลือกให้ผู้หญิงไทยสามารถเข้าถึงการตรวจคัดกรองได้ง่ายขึ้น โดยอยู่ในชุดสิทธิประโยชน์ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพื่อให้ผู้หญิงไทยทุกสิทธิการรักษา ที่มีอายุระหว่าง 30-60 ปี สามารถเข้ารับบริการได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และหากตรวจครั้งแรกไม่พบความผิดปกติ สามารถตรวจคัดกรองซ้ำได้ทุก ๆ 5 ปี แต่ถ้ากรณีตรวจแล้วพบความผิดปกติ ก็จะเข้าสู่กระบวนการตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติมต่อไป"

สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนล่วงหน้าผ่าน Google Forms สามารถรับบริการได้ตามวัน และเวลาที่กำหนด โดยได้รับการแจ้งสิทธิ์ผ่านอีเมล์ หรือช่องทางที่ผู้ลงทะเบียนแจ้งไว้ หากมีผู้ที่สนใจเข้ารับบริการเพิ่มเติมสามารถ Walk in เข้ารับบริการได้ในบริเวณงาน โดยขั้นตอนในการเข้ารับบริการเริ่มตั้งแต่การตรวจสอบสิทธิ์ การรับคำแนะนำวิธีการเก็บสิ่งส่งตรวจทางช่องคลอดด้วยตนเองจากผู้เชี่ยวชาญ และส่งคืนสิ่งส่งตรวจภายในวันจัดกิจกรรม โดยใช้เวลาคนละ 10-15 นาที ซึ่งผลการตรวจคัดกรองสามารถติดตามได้ผ่านช่องทาง App NCI EASY โดยใช้ระยะเวลาประมาณ 15 วันทำการ นอกจากกิจกรรมการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกแล้ว ภายในงานยังมีการให้ความรู้เกี่ยวกับการฉีดวัควีน HPV อีกด้วย

นางอินทิรา นาคสกุล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ไทยวาโก้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "วาโก้รณรงค์ให้ผู้หญิงเห็นความสำคัญของการตรวจคัดกรองโรคมะเร็ง ที่เกิดกับผู้หญิงเป็นส่วนใหญ่ เช่น มะเร็งเต้านม ผ่านโครงการ "วาโก้โบว์ชมพู สู้มะเร็งเต้านม" แล้ว ยังเชิญชวนผู้หญิงไทยเล็งเห็นความสำคัญของการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก โรคร้ายแรงลำดับต้นๆ ที่เกิดกับผู้หญิงจึงร่วมกับ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์คและสเปลล์ จัดกิจกรรม "Wacoal We Care วาโก้ห่วงใยชวนตรวจมะเร็งปากมดลูกฟรี ในวันแม่" ถือเป็นโอกาสแสนพิเศษที่แม่-ลูก จะตอบแทนรักโดยชวนกันมาตรวจมะเร็งปากมดลูกแบบ HPV DNA test "รู้ก่อน รักษาไว ห่างไกลมะเร็งปากมดลูก" อีกทั้งยังตรวจฟรีจึงช่วยลดค่าใช้จ่าย แถมประหยัดเวลาในการตรวจ เพราะวาโก้เข้าใจว่ามีผู้หญิงอีกมากที่ยังไม่เข้าถึงบริการด้วยหลายปัจจัย ทั้งไม่เห็นความสำคัญหรือรู้ถึงพิษภัยของโรค มีความกังวลในการตรวจและขาดทุนทรัพย์ทั้งด้านค่ารับบริการ ค่าเดินทาง กิจกรรม "Wacoal We Care" นี้ถือเป็นการมอบของขวัญเดือนแห่งวันแม่ ให้คุณแม่-คุณลูก ด้วยการตรวจมะเร็งปากมดลูกฟรีลดภาระค่าใช่จ่าย และการลงพื้นที่จัดกิจกรรม ณ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค เพื่อให้ชาวปทุมธานีและจังหวัดใกล้เคียงได้เข้าถึงบริการ ทั้งนี้ในวันกิจกรรมวาโก้ยังได้มอบกางเกงในฟรี สำหรับทุกคนที่เข้ารับการตรวจค่ะ"

กิจกรรม "Wacoal We Care วาโก้ห่วงใยชวนตรวจมะเร็งปากมดลูกฟรี ในวันแม่" จัดขึ้นในวันที่ 10-12 สิงหาคม 2567 ณ บริเวณชั้น 1 โซนเซ็นทรัล (ฝั่งอีสต์) ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค เพื่อกระตุ้นการเข้าร่วมตรวจมะเร็งปากมดลูก HPV DNA test เพิ่มมากขึ้น วาโก้จึงได้สนับสนุนกางเกงใน 1 ชิ้น ต่อ 1 คน ที่เข้ารับการตรวจและส่งชุดเก็บสิ่งส่งตรวจในวันกิจกรรม ตั้งเป้า 1,000 คน ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมเพื่อกระตุ้นให้ผู้หญิงไทยเห็นความสำคัญของการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกมากขึ้น


บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy